Sự thoái trào của các mô hình Homestay tạm bợ
Cách đây vài năm khi mô hình Homestay lên cao nhiều người trẻ tuổi rủ nhau làm Homestay, với chi phí thấp nhiều bạn đã sáng tạo làm nhũng căn nhà lạ mắt để thu hút khách, những căn nhà bằng vật liệu rẻ tiền hay những căn nhà tiền chê làm bằng Container.
Gần đây cùng với sự thoái trào của dịch vụ Homestay. Thị trường dịch vụ lưu trú ngắn ngày chuyển mô hình làm nhà Homestay tiền chế sang một mô hình mới là sửa nhà cũ làm Homestay.
Tại thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… mô hình này thường được áp dụng và có mức đầu tư không cao.
Các bạn trẻ kinh doanh thường thuê một căn hộ hoặc một căn nhà cũ về trang trí theo phong cách riêng của mình, cung cấp trang trí thêm các dịch vụ phụ trợ và sau đó đăng tin lên các trang Facebook và các trang bán nhà trung gian như vietnamhouse.vn, Agoda và booking…
Những căn Homestay dạng này tuy không sang trọng nhưng thường nằm ở các mặt tiền đường lớn và có nhân viên hùng hậu như khách sạn nên vẫn đảm bảo được các dịch vụ và tiện nghi cơ bản.
Đồng thời các căn hộ thường có diện tích chung như bếp và phòng chung để giao lưu nên rất phù hợp cho gia đình và đông người
Đào Thiên Ân ăn khi trước làm nhân viên đồ họa của một công ty quảng cáo sao đó nắm bắt cơ hội và xu thế của thị trường đã nghỉ làm thuê một căn nhà 4 tầng có bảy phòng với giá 25 triệu một tháng trong một hẻm ở quận Bình Thạnh. Chi phí đặt cọc trang trí mua sắm hết hơn 500 triệu nhưng với giá thuê là 450.000 / phòng và công suất khai thác là 70% một tháng, An đã thu lợi nhuận khoảng 35 triệu/ 1 tháng. trong vòng một năm rưỡi anh đã thu hồi vốn và bây giờ khai thác kiếm lời.
Hiện nay có khá nhiều bạn trẻ tham gia mô hình kinh doanh này không ít trong số đó là nhân dân ngoại tỉnh thuê nhà và sẵn tiện khai thác luôn dịch vụ cho thuê để sinh lời.
Thậm chí có những bạn còn còn mở thêm một chuỗi thuê 3 đến 4 căn thu nhập hàng tháng hàng trăm triệu đồng.
Tuy nhiên trong bất kỳ lĩnh vực nào, khởi nghiệp cũng cần tìm hiểu thị trường kỹ và phải tạo ra các sản phẩm có giá trị mới mẻ cho người tiêu dùng, không nên làm theo trào lưu bắt chước lẫn nhau, cạnh tranh không lành mạnh rất dễ bị thua lỗ.
Trong những thời gian vừa qua theo xu thế không ít người trẻ đã bỏ nghề làm văn phòng để bước chân vào kinh doanh Homestay, vì cho rằng mức đầu tư thấp và lợi nhuận đem lại cao vậy Liệu Homestay có phải một hướng khởi nghiệp dễ dàng không.
Từ những mô hình Homestay container, Homestay nhà ống, nhà hai mái lá ra đời. Nên có một thời điểm rất nhiều nhà Container mọc lên ồ ạt và sơn xanh sen đỏ để kinh doanh homestay. Ttiếp đến là các mô hình nhà ống ở Đà Lạt và sau đó nhiều ở các địa phương khác như Vũng Tàu, Phan Thiết nhà mái lá xuất hiện không ít.
Thực tế thế qua thời gian nhiều mô hình trong số này đã bắt đầu thoái trào và gây nhàm chán cho khách du lịch. Với mô hình Homestay container được dẹp bỏ nhiều, đặc biệt là những khu ở biển. Đặc trưng dạng nhà này phải dùng nhiều máy lạnh công suất quanh năm tốn chi phí đầu vào đồng thời cũng không có thể có nhiều kiểu dáng để thiết kế.
Thực tế các loại Homestay tiền chế này phải “có chất” thì mới khi tạo thu hút được khách hàng và mới có thể mong trụ được lâu dài. Còn nếu chỉ tạo bằng phong trào thu hút khách bằng những tấm hình sống ảo lung linh, Những Homestay sẽ không giữ được chân du khách và đó chính là cái chết của nhiều Homestay nhà tiền chế
Bên cạnh đó một thực tế khác là Homestay bắt đầu đi vào ngõ cụt bởi vì chính sách du lịch của các nhà quản lý ở địa phương đã bắt đầu siết chặt không cho phát triển các loại nhà tiền chế tạm bợ chẳng hạn như Đà Lạt, Đà Nẵng. Đã có nơi ra văn bản không cho phép mở mới các Homestay tạm bợ.
Thông tin thêm