
Khi “thượng đế” thiếu ý thức thuê Homestay
Nhiều chủ homestay tỏ ra chán nản trước ý thức của một bộ phận khách hàng người Việt thiếu ý thức khi chứng kiến những hình ảnh bãi rác để lại sau khi thuê phòng.
Trong ngành du lịch với tôn chỉ khách hàng là thượng đế để đem đến cho người sử dụng sự thoải mái tiện nghi, Tuy nhiên nhiều thực tế đã bên cung cấp dịch vụ như khách sạn, Homestay phải kiện nhiều khách hàng là người có tiền thuê phòng tự cho mình quyền xả rác, dùng đồ thiếu ý thức, không tôn trọng người phục vụ và không tin trọng chính mình. Họ để mặc cho những người chủ hoặc phục vụ khách sạn khổ sở khi dọn dẹp
Các tín đồ của du lịch Đà Lạt gần đây xôn xao trước hình ảnh bẩn không thể tả nổi của khách hàng có tài khoản Duy Nguyễn đăng tải. Theo người này đoàn khách đã thuê nguyên một căn Homestay ở Đà Lạt từ ngày 22 đến 25 tháng 7
Theo quy định giờ check in là 14 chủ nhà đã cho đoàn khách đến sớm từ 9 và không phi thu phí muộn. Tuy nhiên khi nhận lại phòng chủ Homestay đã phải bàng hoàng trước cảnh tượng các vị khách vứt rác bừa bãi khắp phòng, khăn tắm thì dùng làm giẻ lau, nồi thì làm cháy đen. Theo anh Duy Nguyễn hôm Chủ nhà đã yêu cầu những người này phải bồi thường thiệt hại. Sau khi giải quyết ổn thỏa nhóm khách lại đánh giá 1 sao cho Homestay ở đà lạt này.
Sau khi sự việc được đăng tải câu chuyện trên đã quan tâm thu hút rất đông đảo cộng đồng mạng nhiều người cũng thừa nhận hết lời với ý thức kém của các bạn trẻ thuê phòng homestay ở Đà lạt này
“Người ta đã đối tốt với mình mà lại đi đâm sau lưng đánh giá xấu về Homestay Tôi không hiểu những người này đang nghĩ gì tài khoản Tùng Nguyễn bày tỏ quan điểm”.
Khách hàng ở chuẩn 5 sao cũng bị tố bẩn
Hồi tháng 6 nhiều cư dân mạng cũng chán với độ bẩn cùng một nhóm khách được coi là khá giả. Được biết nhóm khách hàng thuê một khách sạn sang trọng tại ở Hạ Long. Khi họ check out đã để lại cho các nhân viên dọn phòng một bãi chiến trường ngập rác.
Theo chủ nhân của các bài viết “phòng của nhóm này thực sự là nỗi kinh hoàng với với đủ các loại rác từ mì tôm đến chai nhựa, các vật dụng trong phòng cũng mỗi nơi một chỗ. Khiến nhân viên dọn phòng tìm mỏi mắt ”
Có tiền nhưng không mua được ý thức anh Nguyễn Hoàng bức xúc, đồng quan điểm với anh tài khoản Hoàng Giang viết ” nhìn khách sạn này cũng thuộc dạng xịn ở Hạ Long đấy nhưng khách hàng có tiền thuê lại thiếu ý thức, thật chán với những người đến giờ vẫn còn suy nghĩ bỏ tiền ra là mình phải được thành thượng ” . Người dùng Khánh An lại tỏ ra thông cảm với nỗi khổ của nhân viên dọn phòng “cuối cùng khổ nhất vẫn là nhân viên dọn phòng, cũng biết đây là nghề của họ nhưng vụ này thì mệt đấy,.. ai bắt mình dọn chắc mình chết” luôn cô chia sẻ
Những con sâu làm rầu nồi canh, năm 2015 cộng đồng mạng Việt Nam từng được phen dậy sóng với những bài chia sẻ từ một nhân viên dọn phòng khách sạn 4 sao ở Singapore.
Theo nhân viên này những người khách hàng Việt Nam trong mắt họ là vô cùng bê bối. Tác giả bài viết cho rằng người Việt khi ở khách sạn đa phần có thói quen bày bừa, xả rác lung tung mặc dù trong phòng có thùng rác.
Những nhân viên này kêu gọi khách Việt Hãy Thương Lấy những người dọn phòng chúng tôi. Thời điểm đó bài đã được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Nhiều tài khoản cũng góp thêm không ít câu chuyện của bộ phận dân Việt thiếu ý thức khi đi du lịch du lịch nước ngoài.
“Trường hợp tôi gặp không phải ở khách sạn như bạn bè kể nhưng cũng chán không kém. Hôm ấy tôi đang ngồi ở nhà hàng Lasvegas Mỹ thì có đoàn khách nước mình bước vào, cười nói ầm ĩ khiến nhiều người xung quanh tỏ ra ngán ngẩm đứng lên và yêu cầu nhân viên gói đồ ăn dở vào hộp để đi khỏi. Tôi tiến gần và nhìn dưới chân họ thì giấy ăn vứt bừa bãi. Tài khoản Thiên Minh chia sẻ.
Hướng giải quyết ra sao với khách ở bẩn
Hồi tháng 6 một bài đăng với câu hỏi hỏi Nếu khách thuê phòng ở bẩn thì phải xử lý thế nào trong nhóm du lịch Vũng Tàu đã nhận được nhiều chú ý. Câu hỏi này dường như đã chạm đúng chỗ dưới, nhiều chủ khách sạn và các chủ Homestay ở Vũng Tàu đa số các bình luận đều cho rằng phải xử phạt hành chính. Chụp lại ảnh là cách làm nhanh gọn nhất.
Ở một bài đăng trên cộng đồng của ứng dụng thuê phòng Việtnamhouse.vn một tài khoản đã kiến với những đồng nghiệp về tình trạng này anh cho biết việc cân nhắc tăng phí dọn phòng 10 đô. Tuy nhiên điều này không công bằng đối với những khách hàng sạch sẽ.
Một số ý kiến yến cho rằng phải tăng giá phạt hoặc tăng dịch vụ. Như vậy bạn vẫn có thể nhận những gì mình xứng đáng khi dọn phòng cho những khách ở bẩn. Với những khách hàng sạch sẽ gọn gàng anh có thể trừ bớt phí này khi trả phòng.
Có chủ Homestay còn khuyên đồng nghiệp phải chụp ảnh trước và sau khi dọn điều này rất quan trọng để làm bằng chứng. Tốt hơn nên quay lại căn phòng trong quá trình dọn của mình. Trong trường hợp bị đánh giá xấu và đó sẽ là bằng chứng cho. Người này tiết lộ bí quyết.